Wordpress คือ

WordPress หรือ WP คือ เว็บไซต์ CMS(สำเร็จรูป) ที่พัฒนาโดย wordpress.org นั่นเอง  โดย CMS ตัวนี้เป็นที่นิยมและโด่งดังมากที่สุดในโลกเลย เรียกกว่า วงการของคนทำเว็บไซต์ รู้จัก CMS ชื่อนี้กันดีทุกคนอย่างแน่นอน

wordpress ได้รับการยอมรับจากเหล่าเว็บมาสเตอร์ทั่วโลกว่าคือ เว็บไซต์สำเร็จรูป ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบที่ถูกเขียนโดยใช้ภาษา PHP แบบ Open Source เพื่อให้นักพัฒนาเว็บไซต์สามารถที่จะดาวน์โหลดฟรีมาใช้งานกันได้ สามารถที่จะปรับแต่ง code ของ WP ได้ทุกอย่าง มีประโยชน์สำหรับคน ทำเว็บไซต์ อย่างมาก

WordPress มีเทมเพลตฟรีให้โหลดฟรีมากมายหลากหลายแบบ โดย theme ฟรีนั้นก็จะมีให้เลือกกันทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแนวเว็บบล็อค เว็บแนวข่าว เว็บบริษัท เป็นต้น แต่ถ้าหากไม่ถูกใจกับ theme ฟรีก็สามารถที่จะซื้อ Premium theme มาใช้ได้ ซึ่งก็จะได้เทมเพลตที่สวยงามและรองรับกับหน้าจอทุกขนาดเลย

WP มีความโดดเด่นคือ ให้ผลที่ดีทาง SEO มาก มีปลักอินสำหรับสนับสนุนการปรับแต่งเว็บไซต์ตามหลัก SEO เป็น เว็บสำเร็จรูป ที่ SE รักเลยก็ว่าได้ เพราะมีโครงสร้างที่ถูกหลัก SEO จึงทำให้ Search Engine ทุกค่ายเข้ามาเก็บข้อมูลเว็บไซต์ได้ง่าย จึงทำให้เว็บไซต์ที่ทำด้วย WP ส่วนใหญ่มีอันดับที่ดีบน google นั่นเอง

ข้อด้อยของ WP

ถ้าจะมีแต่ข้อดีนั้นก็เห็นจะเป็นไปไม่ได้ อย่างว่าครับเมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อด้อยบ้างอยู่แล้ว ทุก CMS ย่อมมีข้อนี้ด้วยกันทั้งนั้น ข้อด้อยของ WordPress คื การเขียน code ของ wp นั้นขั้นเทพครับ หากใครไม่ค่อยเก่ง PHP ก็อาจจะดูโค้ดไม่ค่อยเข้าใจ ยากที่จะปรับแต่งระบบให้เป็นไปตามใจชอบได้