Responsive Design

Responsive Design คืออะไร?

ปัจจุบันนี้ผู้ให้ บริการ รับออกแบบเว็บไซต์ หลายต่อหลายเจ้านั้นมีการระบุจุดเด่นของบริการตัวเองไว้ว่า ออกแบบเว็บไซต์ ด้วย Responsive Design คำ ๆ นี้เป็นคำศัพท์เฉพาะที่ Web developer จะรู้กันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปอาจจะยังไม่เข้าใจว่าจะ Responsive design นั้นคืออะไร แล้วมันมีข้อดีอย่างไร

บทความที่จะมาขยายความและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ การออกแบบเว็บไซต์ แบบ Responsive Design กัน

Responsive Design คืออะไร?

 Responsive Design คือ การออกแบบเว็บไซต์ ให้สามารถรองรับการใช้บนหน้าจอทุกขนาด เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์, โน๊ตบุ๊ค, แท็บเล็ต และมือถือ

เพราะในยุคปัจจุบันนี้เราไม่ได้ใช้แค่คอมพิวเตอร์สำหรับเข้าเว็บไซต์กันแล้ว ถ้าเป็นเมื่อ 10 ปีก่อนอาจจะใช่ คนส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์เข้าเว็บไซต์กัน ถึงแม้ว่ามือถือในยุคนั้นจะเข้าเว็บไซต์ เล่นอินเตอร์เน็ตได้ก็จริง แต่ว่ายังไม่เป็นที่นิยมเท่ากับปัจจุบัน ปัจจุบันนี้เราใช้มือถือและแท็บเล็ตกันเยอะขึ้น ใช้สำหรับเล่น facebook, อ่านข่าวบนเว็บไซต์ ฯลฯ ซึ่งหน้าจอของมือถือและแท็บเล็ตนั้นมีขนาดความกว้างและความสูง(width & hight)ที่ต่างกัน

ด้วยขนาดของหน้าจอแต่ละประเภทที่ใช้เข้าสู่เว็บไซต์มีความต่างกัน จึงทำให้การออกแบบเว็บไซต์โดยการกำหนดขนาดความกว้างความสูงไม่สามารถกำหนดเป็นขนาดที่ตายตัวได้เหมือนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

สมมุติว่าเว็บไซต์ของเรามีการกำหนดขนาดหน้าจอตายตัวไว้ที่ 1024 px ซึ่งขนาดหน้าจอแบบนี้จะเหมาะกับการใช้งานด้วยคอมพิวเตอร์อย่างมาก แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่มีผู้ใช้งานเข้าเว็บไซต์ของเราผ่านมือถือที่มีขนาดความกว้างของหน้าจอประมาณ 330 ซึ่งน้อยกว่าขนาดความกว้างของหน้าจอเว็บไซต์เรา มันก็จะทำให้การแสดงผลข้อมูลหน้าเว็บไซต์เราขาดหายตกหล่นจอไป

ดังนั้นจึงมีการใช้ Responsive design เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ ทำให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลได้อย่างถูกต้อง ข้อมูลเว็บไซต์ไม่ถูกเบียดหายไปจากจอ นั่นเอง และไม่ว่าขนาดหน้าจอของผู้ใช้งานเว็บไซต์จะมีขนาดเท่าไหร่ก็สามารถใช้งานเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบเว็บไซต์ด้วย Responsive design สามารถแสดงผลได้อย่างสมบูรณ์แบบ 100%