เว็บไซต์ นอกจากจะเป็นมีไว้สำคัญให้ข้อมูลข่าวสาร สาระที่เป็นประโยชน์แล้ว ยังมีส่วนสำคัญอีกมากมาย เช่น สร้างสังคมออนไลน์ได้อย่างใหญ่โต เหมือนกับที่เว็บไซต์ Facebook เป็นอยู่ เป็นทีวีออนไลน์ที่คุณสามารถเลือกรายได้ที่อยากดูได้เอง อย่างที่ Youtube เป็นอยู่ในขณะนี้ เป็นห้องสมุดสุดอัจฉริยะที่สุดในโลกค้นหาสาระอะไรก็เจอหมด อย่างที่ Google เป็นอยู่ตอนนี้

ประเภทของเว็บไซต์

เว็บไซต์นั้นก็มีอยู่ด้วยกันอยู่หลากหลายประเภท แต่ละประเภทก็จะมีลักษณการทำงานและการใช้บริการที่แตกต่างกันออกไป ประเภทของเว็บแบ่งออกได้ดังนี้ครับ

ประเภทของ เว็บไซต์ มีดังนี้

  • เว็บท่า (Portal Site)
    เว็บไซต์ประเภทนี้ เป็นเว็บไซต์ที่เรา ๆ พบเจอกันอยู่ทุกวันโดยที่บางทีอาจจะไม่รู้ว่ามันคือเว็บไซต์ที่จัดอยู่ในเว็บไซต์ประเภท เว็บท่า เว็บไซต์ประเภทนี้เรียกอีกชื่อนึงว่า เว็บไซต์วาไรตี้ เช่น เว็บไซต์สนุกดอทคอม, เว็บไซต์กระปุกดอทคอม เว็บไซต์ประเภทนี้ก็จะเป็นคล้าย ๆ กับเว็บข่าว (News site) แต่เว็บไซต์แนวนี้จะได้รับความนิยมมากกว่าเพราะมีความหลากหลายมากกว่าและให้ความบันเทิงมากกว่า
  • เว็บข่าว (News Site)
    เว็บไซต์ประเภทนี้ทุกท่านน่าจะรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เช่น เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ ก็จัดว่าเป็นเว็บไซต์ในประเภทนี้ด้วย เว็บไซต์ในประเภทนี้คือเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวธุรกิจ, ข่าวการเมือง, ข่าวการศึกษา, ข่าวบันเทิง เป็นต้น
  • เว็บข้อมูล (Information Site)
    เป็นเว็บที่ให้บริการเกี่ยวกับการสืบค้น ข้อมูลข่าวสาร หรือข้อเท็จจริงต่างๆ ที่น่าสนใจ
  • เว็บธุรกิจหรือการตลาด (Business/Marketing Site)
    เป็นเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นโดยบริษัท องกรค์ธุรกิจต่าง ๆ โดยมีจุดประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า/บริการของตนให้เป็นที่รู้จัก ซึ่ง เว็บไซต์ CMPRODEV.COM รับทำเว็บไซต์ ที่ เชียงใหม่ ก็จัดว่าอยู่ในกลุ่มเว็บไซต์ประเภทนี้ด้วยเช่นกัน
  • เว็บการศึกษา (Educational Site)
    ส่วนใหญ่เว็บไซต์ประเภทจัดทำขึ้นโดยสถาบันการศึกษา เช่น เว็บโรงเรียน, เว็บมหาวิทยาลัย หรืออีกประเภทนึงก็จะเป็นเว็บแนวให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการศึกษาหรือที่เรียกว่าเว็บ e-learning
  • เว็บบันเทิง (Entertainment Site)
    เว็บบันเทิงนั้นมุ่งเสนอและให้บริการต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความบันเทิง โดยทั่วไปอาจนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการบันเทิงทั่วไป เช่น ดนตรี ภาพยนตร์ ดารา กีฬา ความรัก บทกลอน การ์ตูน เรื่องขำขัน รวมถึงการให้บริการดาวน์โหลดโลโก้และริงโทนสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกด้วย เว็บประเภทนี้อาจมีรูปแบบที่เป็นอินเตอร์แอคทีฟที่ตื่นตาตื่นใจ หรือใช้เทคโนโลยีมัลติมิเดียได้มากกว่าเว็บประเภทอื่น
  • เว็บองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร (Non-profit Organization Site)
    ส่วนใหญ่สร้างขึ้นโดยบุคคลหรือองค์การต่าง ๆ ที่มีนโยบายในการสร้างและช่วยเหลือสังคมโดยที่ไม่หวังผลกำไรหรือค่าตอบแทน ซึ่งกลุ่มบุคคลหรือองค์การเหล่านี้ได้แก่ สมาคม ชมรม มูลนิธี และโครงการต่างๆ โดยอาจจะมีจุดประสงค์เฉพาะที่แตกต่างกันเช่น เพื่อทำความดี สร้างสรรค์สังคม พิทักษ์สิ่งแวดล้อม ปกป้องสิทธิมนุษยชน รณรงค์ไม่สูบบุหรี่ เป็นต้น
  • เว็บส่วนตัว (Personal Site)
    บางครั้งอาจเป็นเว็บของคนๆ เดียว เพื่อนฝูง หรือครอบครัวก็ได้ โดยอาจจะจัดทำขึ้นด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน เช่น แนะนำตนเอง แนะนำกลุ่มเพื่อน โชว์รูปภาพ แสดงความคิดเห็น เขียนไดอารี่ประจำวัน นำเสนอผลงาน ถ่ายทอดประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งที่เชี่ยวชาญหรือสนใจ

เว็บไซต์ CMPRODEV.COM ของเรา เป็น เว็บไซต์ที่ให้บริการ รับพัฒนาเว็บไซต์ ทุกประเภท หากท่านต้องการให้เราพัฒนาเว็บไซต์ให้ สามารถ ขอใบเสนอราคาได้ที่นี่