ภาษา javascript

ภาษา JavaScript  คืออะไร? จำเป็นไหมกับเว็บไซต์ยุคใหม่

JavaScript คือภาษาสำหรับใช้ ทำเว็บไซต์ อีกภาษาหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้ PHP, SQL และ CSS เลย ภาษานี้เป็นภาษาแบบ Client Side Script หรือภาษาที่ทำงานฝั่งผู้ใช้งาน ซึ่งแตกต่างจาก PHP ที่ทำงานในฝั่ง Server(Server Side Script) จริง ๆ แล้วการเขียนเว็บไซต์ 2.0 นั้นเราสามารถที่จะเขียนเว็บไซต์ให้สามารถตอบโต้ผู้ใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องใช้ ภาษา JavaScript  เลยก็ยังได้

เพราะด้วยความสามารถของภาษา PHP และบวกกับการเขียนเชื่อมต่อข้อมูลจาก Database ด้วย SQL แล้วเราก็ยังคง พัฒนาเว็บไซต์ ให้เป็นเว็บไซต์ 2.0 ที่สามารถตอบโต้ผู้ใช้งานได้ สามารถสร้างระบบแสดงความคิดเห็น ระบบสมัครสมาชิกโดยผู้ใช้งาน สามารถทำระบบแสดงข้อมูลได้เหมือนเดิม เพียงแต่ว่าหากเราไม่ได้ใช้  JavaScript ในการพัฒนาเว็บไซต์เลยก็ทำให้เว็บไซต์ไม่สะดวกกับการใช้งาน ความเร็วในการตอบโต้กับผู้ใช้งานก็น้อยลงไปเยอะ

เปรียบเทียบเว็บไซต์ที่ไม่ได้ใช้ JavaScript  ในการ พัฒนาเว็บไซต์ ก็เหมือนกับการทำบ้านที่ไม่มีการใส่เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้านเลยนั่นเอง ถึงเราจะสามารถนอนในบ้านได้แต่ถามว่ามันสะดวกมั้ย ไม่เลย JavaScript  ก็เลยเหมือนกัน ขาดได้แต่เว็บไซต์นั้นก็จะเป็นเว็บไซต์ที่สมบูรณ์แบบไม่ได้นั่นเอง

ภาษา JavaScript รันด้วยเบราว์เซอร์ เบราว์เซอร์ทุกประเภทรองรับการทำงานของ JavaScript  หมด ไม่ว่าจะเป็น IE, Google Chrome, Firefox, Opera ฯลฯ

ตัวอย่างการคำสั่งในการเริ่มต้นเขียนเว็บไซต์ด้วยภาษา JavaScript

<script> alert(‘Hello cmprodev.com’);</script>

จากตัวอย่างด้านบนเป็นการเริ่มต้นการเขียน JavaScript ด้วยคำสั่งเปิด <script> และสิ้นสุดด้วยคำสั่ง </script> ภายในมีคำสั่ง alert(‘Hello cmprodev.com’); เป็นการสั่งให้ JavaScript แสดงข้อความแจ้งเตือนว่า “Hello cmprodev.com” นั่นเอง

นี่ก็เป็นตัวอย่างง่าย ๆ สำหรับการเริ่มต้น ทำเว็บไซต์ด้วยภาษา JavaScript เท่านั้น สำหรับท่านไหนที่อยากจะเรียน การทำเว็บไซต์ด้วย JavaScript  สามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ w3schools.com เลยครับ สามารถรันทดสอบผ่านเว็บได้เลย สะดวกมาก ๆ