CSS คืออะไร

CSS คืออะไร?

CSS คืออะไร วันนี้ CMPRODEV.COM รับทำเว็บไซต์เชียงใหม่ จะมาอธิบายเกี่ยวกับ CSS ว่ามันคืออะไร เจ้า CSS นั้นมีชื่อเต็ม ๆ ว่า Cascading Style Sheets เป็นภาษาอีกหนึ่งภาษาที่เอาไว้สำหรับ ทำเว็บไซต์ โดยเจ้า css นี้จะเป็นภาษาสำหรับจัดรูปแบบเว็บไซต์ เป็น Syntax ที่เฉพาะ และถูกกำหนดมาตรฐานโดย W3C ซึ่ง CSS ใช้สำหรับ จัดรูปแบบเว็บไซต์ จัดวางเลย์เอาส์ เมนู ตกแต่งสีสัน ตัวหนังสือ รูปภาพ หรือสรุปคือทุกอย่างที่เป็นหน้าตาของเว็บไซต์นั้นสามารถใช้ css สำหรับตกแต่งได้หมด

เปรียบ css เหมือนเครื่องสำอางค์ผู้หญิงแล้วกันครับ เพื่อให้เข้าใจง่าย เอาตรง ๆ เลยหากผู้หญิงเราถ้าไม่ตกแต่งด้วยเครื่องสำอางค์ก็คงจะดูธรรมดา ไม่ได้สวยโดดเด่นอะไร แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเธอแต่งหน้าขึ้นมา สวยประดุจดั่งนางฟ้าแน่นอน

เว็บไซต์ก็เหมือนกัน การทำเว็บไซต์ หากไม่มีการตกแต่งเว็บไซต์ พัฒนาเว็บไซต์ด้วยภาษา css ผมรับรองได้เลยว่าหน้าตาดูไม่จืดแน่นอน ทั้งรูปแบบต่าง ๆ ลูกเล่นต่าง ๆ จะหายไปเยอะเลยครับ เว็บไซต์ไหนไม่ได้ใช้ css สำหรับพัฒนาเว็บไซต์ เว็บไซต์นั้นก็จะกลายเป็นเว็บไซต์ที่ล้าสมัยไปโดยปริยาย เพราะปัจจุบันเว็บไซต์ใหญ่ ๆ ทุกเว็บไซต์ล้วนแล้วแต่มีการพัฒนาเว็บไซต์ ตกแต่งหน้าตาของเว็บไซต์ด้วยภาษา CSS ด้วยกันทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ google, facebook, youtube หรือเว็บไซต์เล็ก ๆ ในปัจจุบันก็ใช้ css ในการพัฒนาตกแต่งเว็บไซต์กว่า 95 % เลยก็ว่าได้ อาจจะมีเว็บไซต์เก่าจริง ๆ ที่ขาดการปรับปรุงเท่านั้นครับที่ไม่ได้ใช้

CMPRODEV.COM ของเราพัฒนาเว็บไซต์โดยใช้ภาษา CSS เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเช่นกัน เพื่อให้เว็บไซต์มีหน้าตาที่สวยงาม ทันสมัย ใช้งานง่าย ตอบสนองได้รวดเร็วและรองรับกับหน้าจอทุกชนิด

CSS รองรับทุกเว็บเบราว์เซอร์

ประโยชน์ของการใช้ภาษา CSS สำหรับ พัฒนาเว็บไซต์

  • การใช้ CSS ในการจัดรูปแบบการแสดงผล จะช่วยลดการใช้ภาษา HTML ในการตกแต่งเอกสารเว็บเพจ ทำให้ code ภายในเอกสาร HTML เหลือเพียงส่วนเนื้อหา ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น การแก้ไขเอกสารทำได้ง่ายและรวดเร็ว
  • เมื่อ code ภายในเอกสาร HTML ลดลง ทำให้ขนาดไฟล์เล็กลง จึงดาวน์โหลดได้เร็ว
  • สามารถกำหนดรูปแบบการแสดงผลจากคำสั่ง style sheet ชุดเดียวกัน ให้มีผลกับเอกสาร HTML ทั้งหน้า หรือทุกหน้าได้ ทำให้เวลาแก้ไขหรือปรับปรุงทำได้ง่าย ไม่ต้องไล่ตามแก้ที่ HTML tag ต่างๆ ทั่วทั้งเอกสาร
  • สามารถควบคุมการแสดงผลให้เหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน ได้ในหลาย Web Browser
  • สามารถกำหนดการแสดงผลในรูปแบบที่เหมาะกับสื่อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลบนหน้าจอ, บนกระดาษเมื่อสั่งพิมพ์, บนมือถือ หรือบน PDA โดยที่เป็นเนื้อหาเดียวกัน
  • ทำให้เป็นเว็บไซต์ที่มีมาตรฐาน ปัจจุบันการใช้ attribute ของ HTML ตกแต่งเอกสารเว็บเพจ นั้นล้าสมัยแล้ว W3C แนะนำให้เราใช้ CSS แทน ดังนั้นหากเราใช้ CSS กับเอกสาร HTML ของเรา ก็จะทำให้เข้ากับเว็บเบราเซอร์ในอนาคตได้ดี

CSS เป็นอีกภาษาหนึ่งที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเหมือนกับทุก ๆ ภาษาเช่นกัน ปัจจุบัน CSS มีเวอร์ชันทั้งหมดด้วยกันดังนี้

CSS 1

CSS 1 หรือ CSS Level 1 คือเวอร์ชันแรกที่ออกสู่สาธารณะและเป็น W3C Recommendation ซึ่งออกในเดือนธันวาคมปีค.ศ. 1996 CSS 1 นั้นมีฟีเจอร์เพียงไม่มาก

CSS 2

CSS 2 ออกในเดือนพฤษภาคมปีค.ศ. 1998 โดยเพิ่มเติมฟีเจอร์ให้กับ CSS 1 อย่างไรก็ตาม CSS 2 ไม่ประสบความสำเร็จมากนักในแง่ของการยอมรับและการรองรับจากเว็บเบราว์เซอร์ต่างๆ ทำให้ CSS 2.1 ต้องออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆในเวอร์ชัน 2 CSS 2.1 ได้เป็น Recommendation ในเดือนกรกฎาคมปีค.ศ. 2007

CSS 3

CSS 3 ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา และการกำหนดสเปคใน CSS 3 นั้น จะถูกแบ่งออกเป็นส่วน (Module) ต่างๆ ซึ่งบางส่วนก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว บางส่วนก็กำลังพัฒนาอยู่ แต่บางเว็บเบราว์เซอร์ก็เริ่มรองรับสเปคในบางส่วนบ้างแล้ว

CSS3 เป็นรุ่นล่าสุด ใหม่สุด มีลูกเล่นใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาเยอะแยะมากมาย ช่วยให้การพัฒนาเว็บไซต์ในปัจจุบันด้วย css3 มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทางเว็บไซต์ของเราก็ใช้ css3 สำหรับพัฒนาเว็บไซต์ด้วยเช่น เพื่อให้เว็บไซต์ทันสมัยทั้งหน้าตาและเทคโนโลยีที่ใช้พัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ