บทความนี้ผมมีเครื่องมือดี ๆ สำหรับเอาไว้แปลง Code ภาษา HTML ให้เป็น BBCODE สำหรับนำไปใช้งานบนเว็บบอร์ดทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น SMF, Discuz, PHPBB

สำหรับผู้ที่ชอบเล่นเว็บบอร์ดอยู่เป็นประจำน่าจะรู้จักกับ BBCODE กันอยู่แล้ว BBCode ย่อมาจาก Bulletin Board Code คุณสามารถใช้ BBCode ในข้อความที่คุณพิมพ์และคุณสามารถยกเลิกการใช้ BBCode ในแต่ละข้อความได้ในแบบฟอร์มกรอกข้อความ

BBCode มีรูปแบบคล้ายๆกับภาษา HTML, คือจะมีเครื่องหมาย [ และ ] คลุมคำสั่งไว้
แทน < และ > ในภาษา HTML

หรือสรุปง่าย ๆ คือ BBCODE คือภาษาที่เอาไว้ใช้กับเว็บบอร์ดแทนการใช้ภาษา HTMLเพราะเป็นรูปแบบภาษาที่เข้าใจได้ง่ายกว่านั่นเอง

ตัวอย่างภาษา HTML ที่แปลงเป็น BBCODE เช่น

CMPRODEV.COM รับทำเว็บไซต์ เชียงใหม่

แปลงเป็น BBCODE จะได้เป็น

[b]CMPRODEV.COM รับทำเว็บไซต์ เชียงใหม่[/b]

การแปลงด้วยตัวเองมันยุ่งยากและเสียเวลา อีกทั้งยังมีคำสั่งของ BBCODE อีกมากมาย หากจะให้รู้หมดทุกคำสั่งของ BBCODE ก็คงต้องมาเสียเวลาเรียนหรือทำความเข้าใจ ดังนั้นผมจึงมีเครื่องมือตัวนึงที่จะช่วยแปลง html เป็น bbcode มาแนะนำใช้ลองใช้กัน

วิธีการแปลงโค้ส HTML ให้เป็น BBCODE

ขั้นตอนแรกให้เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.iseorobot.com/html2bbcode

จากนั้นจะพบหน้าเว็บไซต์แบบนี้ ใสส่วนแรกที่เห็นบนหน้าจอเอาไว้ให้เรากรอกบทความลงไป สามารถคัดลอกจากเว็บไซต์มาวางได้เลย อีกทั้งยังมีปุ่มเครื่องมือสำหรับ ใส่ตัวหนา ตัวเอง ตัวขีดเส้นใต้ ใส่ลิ้ง ให้ใช้ด้วย หรือถ้าใครต้องการจะพิมพ์ code HTML เองก็สามารถทำได้ โดยการกดคลิกที่ </> มันก็จะเปลี่ยนเป็นโหมดพิมพ์ code html

bbcode-step-1

ขั้นตอนต่อมาเป็นการทดลองพิมพ์ข้อความว่า รับทำเว็บไซต์ เชียงใหม่ แล้วกดใส่ ตัวหนา ก็จะได้ดังรูปด้านล่าง ตอนนี้ทุกอย่างยังคงเป็น html อยู่ จากนั้นให้กดที่ปุ่ม แปลงเป็น BBCODE

bbcode-step-2

ขั้นตอนต่อมาหลังจากกดแปลงเป็น bbcode แล้วจะเห็นได้ว่ามันจะมีกล่องข้อความที่ถูกแปลงเป็น bbcode ขึ้นมาให้ เป็นอันเสร็จสิ้นการแปลง code html เป็น bbcode

bbcode-step-3